Đề phòng nguy cơ viêm tuỵ từ thuốc chữa hội chứng ruột kích thích

Đăng lúc 19:03 PM - 27/12/2017

Đề phòng nguy cơ viêm tuỵ từ thuốc chữa hội chứng ruột kích thích

Thuốc chữa hội chứng ruột kích thích kèm tiêu chảy (IBS-D) ở người lớn mới có hoạt chất eluxadoline đã được phê duyệt và sử dụng vào năm ngoái ở châu Âu.

Tuy nhiên, mới đây, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Anh (MHRA) khuyến cáo người bệnh và chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần thận trọng khi sử dụng vì thuốc có thể gây ra tình trạng viêm tụy, co thắt cơ vòng Oddi dẫn đến phải nằm viện, có trường hợp tử vong, đặc biệt ở trường hợp đã bị cắt túi mật.

Eluxadoline được dùng đường uống theo chỉ định của bác sĩ, có tác dụng làm tăng số ngày không bị tiêu chảy và cải thiện cơn đau. Nhưng theo một cuộc điều tra định kỳ của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu đã xác định được 230 trường hợp mắc hoặc có các phản ứng gợi ý mắc viêm tụy trong số hơn 26 nghìn bệnh nhân đã được dùng eluxadoline để trị bệnh.

Tất cả các trường hợp bị viêm tụy đều ở Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo chống chỉ định dùng thuốc này ở người bệnh đã bị cắt túi mật vào tháng 4 vừa qua. Hầu hết các trường hợp báo cáo viêm tụy xảy ra trong vòng 1 tuần kể từ khi bắt đầu điều trị bằng eluxadoline và một số bệnh nhân phát triển các triệu chứng ngay sau khi dùng 1 đến 2 liều, các trường hợp viêm tụy sau khi điều trị dài hơn cũng đã được báo cáo.

Từ thực tế này, MHRA khuyến cáo người bệnh nên dùng thuốc dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Đối với chuyên gia chăm sóc sức khỏe, MHRA yêu cầu không sử dụng thuốc ở bệnh nhân không có túi mật hoặc ở những bệnh nhân có hoặc nghi ngờ bị tắc đường mật hoặc tắc nghẽn ống tụy (ví dụ sỏi mật, khối u, túi thừa tá tràng), có co thắt hoặc rối loạn chức năng cơ vòng Oddi; bác sĩ cũng cần nhắc nhở bệnh nhân không được uống rượu trong thời gian điều trị với eluxadoline.

Bên cạnh đó cần thông báo cho họ về các triệu chứng gợi ý viêm tụy như đau bụng có thể lan ra sau lưng, bả vai, buồn nôn, nôn mửa và hướng dẫn người bệnh ngừng dùng thuốc đồng thời tìm sự chăm sóc y tế ngay nếu những triệu chứng này phát triển nặng hơn.

(Theo gov.uk)

Tin Mới
Tin Khác
Loading...
Tam su buon
Đóng
Loading...